ĐẠO LÝ LÀM NGƯỜI
2 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
ĐẠO LÝ LÀM NGƯỜI
-Tại sao? cô chỉ nói được một chữ
ĐẠOnhiều đạo như vậy mà hôm nay cô chỉ nói một chữ đạo,vì đạo là nguồngốc
sanh khởi,thiện ác,đạo nào thÌ có quy luật của đạođó.
Khi sanh ra trên vai của mỗi chúng sanh đã mang một trách nhiệm của đạo mình
rồi,phận làm ông bà phải làm cho đúng vai trò đạo làm ông bà, đạo làm cha mẹ
phải có một trách nhiệm đúng đạo làm cha mẹ, đạo làm anh hoặc làm em cũng phải
có quy luật đúng đạo,đây chỉ nói lên đạo nghĩa trách nhiệm của từng vai trò đạo
lý,biết tôn ty trên dưới, biết tình biết nghĩa với nhau.
Trước làm người thì biết đạo nghĩa với người thân trong gia đình,sau biết đạo
nghĩa với xã hội ,với hết thảy chúng sanh.
Nhiều người đã cất công đi tìm những đạo lý cao siêu nhưng đạo lý trước mắt lại
không thấy,đạo làm người:
HIẾÚ:Hiếu nghĩa vi tiên= Làm người việc đầu tiên phải biết đáp lễ công sanh
dưỡng dục của đấng sanh thành ,hiếu với người đã có công nuôi dưỡng,sự lớn lên
và được nuôi dạy dỗ đều do công sức của bậc sanh thành dưỡng dục.
Xác thân này,máu huyết này do cha mẹ đã sanh,mình không có quyền hủy hoại,không
vì một lý do không đáng mà hủy hoại, ngày xưa người mà có đạo hạnh ai mà cạo
đầu cũng xem là bất hiếu.
Người tu đạo sỉ cũng không được cạo đầu,đây là muốn giữ gìn công đức sanh thành
của cha mẹ,về sau vì có nhiều nguyên nhân,vì phương tiện mới có chuyện cạo đầu
hoặc cắt tóc,
Nghĩa ;là biết yêu thương đồng loại ,biết đùm bọc lẫn nhau,tình thâm huyết
nhục,không vì lý do nào chia lìa cắt đoạn,người xưa luôn giữ được chữ nghĩa mà
kết bạn,như thâm tình đến chết mà không phai lợt.
Trung:là trung thành,trong sáng thân tâm ngay thẳng,ngày xưa tôi trung với
vua,vợ trung với chồng,trò trung với thầy,sự trung với nhau không hề có sự phản
nghịch bất đạo,như ngài QUAN CÔNG, trung với LƯU BỊ.Nếu không vì một lý do nào
khác người thà chết chứ không nghịch lại .
Lễ :sự đối nhân xử thế,dùng lễ để đối nhau vợ chồng ,anh em,ông bà ,sự phân
biêt vai vế đối lễ với nhau đây gọi là lễ nghĩa.
Trọng đạo làm người có đủ những sự yêu cầu đó làm tròn thì đã là qua một lớp
tiên,gọi là nhơn,đã đi qua lớp cây cỏ ,qua thú qua làm người,là qua 1000 năm tu
luyện sàng lọc tâm tánh để làm người rồi mới sàng lọc qua lớp người mới làm
tiên
Làm tiên hưởng thụ hết phước rồi quay lại làm người.Vậy muốn không quay lại
phải tu và bỏ luôn sự ham muốn những trần tục hưởng lạc để đi vào sự vắng lặng,
cho đến chân như niết bàn.
Như vậy muốn thành phật đạo phải đi qua hết các thứ lớp đó như mình phải vượt
đèo để đi lên núi,nhiều người đã bỏ quên mất cái lớp thấp này,mà chính họ
thường lập lại cái lớp thấp nhất luôn để tâm cứ quanh quẩn không sao ra khỏi để
vượt lên , nên cô nhắc nhở muốn leo núi, muốn đạt quả vị cao phải trãi đi các
thứ lớp thấp nhuần nhuyễn để đạt lên quả vị cao đừng cho mình ở quả vị cao mà
lại lập đi lập lại quả vị thấp mà ko hay biết
__________________
Đạo loài thú ,loài thú nó chỉ có đạo của thâm tình tức trong gia đình, đồng loại với nhau chúng cắn xé và giết bất kể những con thú khác loại,chúng tranh dành ăn uống, lãnh thổ ,quyền cai trị thống lãnh độc quyền ,đôi khi chúng cũng cắn giết cả đồng loại,nói chung bọn chúng chỉ vì bản thân .
Nếu như con người chịu quan sát mình và thú đâu có gì
khác biệt ,cũng đánh lộn, cũng tranh dành cướp đoạt, cũng xâu xé,kẻ mạnh luôn lấn áp kẻ yếu,khi quán sát kỷ nào mình có khác gì, muốn tấn lên khác biệt con người phải tu luyện để tâm không còn giống con nữa mà tiến thành người, biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau,đó là đạo lý muôn đời của chư phật và bồ tát
- CÓ BAO NHIÊU ĐẠO ?
Đạo làm thú, đạo làm người,đạo thần,đạo thánh,đạo tiên,đạo phật,dù chia như vậy như đã gọi là đạo lý làm người làm tiên làm phật,đều đi qua một thứ lớp,từ thấp lên cao cứ tu tấn tới, khi ta mệt và tạm dừng
nghỉ xong tiếp tục đi lên đừng ngoái lại những gì mà mình cất công buông bỏ.
Tùy theo thứ lớp mà tu tập tiến trình ta hiện là người đang học làm bồ tát, hiện tập làm phật và chúng ta làm những gì chư vị bồ tát ,chư phật đã làm,không phải vì quả vị hay vì nguyên nhân nào ,mà vì đó là việc ta nên hành ,nên làm đó là hữu ích ngay trước mắt,đường của ta ta cứ đi, đi theo một chân lý giải thoát thanh tâm,không gì ngăn cản.
-Khi ta đánh nhau,chửi
nhau,tranh dành cướp nhau
là ta đang là ở trong lớp thú,khi ta biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau biết nhún nhường nhau đây là lớp tiên cỏi trời ,khi tâm từ
bi hơn giúp đỡ mọi người không cần biết người đó là ai,không họ hàng thân thích lúc này là tâm bồ
tát,khi thấu đáo hết mọi sự đời trí tuệ bao la quay về yên nghỉ lúc này đây chính là tâm phật,tùy theo cách tu mà tấn tới đắc quả chân như niết bàn
ĐẠO LÝ
LÀM CON
Kính thưa các quý phật
tử cùng các thành viên
NHÂN DỊP LỄ VU LAN ,là mùa báo hiếu phụ mẫu
.
Bản thân mình hay bất cứ ai ,trên toàn vũ trụ đều
có cha sanh mẹ đẻ ,đều có ông bà ,dù cho hiện nay các vị
đang ở vai trò nào ,đang
là vai trò bậc cha mẹ ,hay ông bà cũng phải để lại
tấm gương cho đời sau ,ngay hiện tại mình kính hiếu
song thân phụ mẫu thì đời con kế
tiếp cũng phải biết kính hiếu
với mình .
Trước tiên tôi xin nói đến vai trò người con ,dù là nam hay nữ khi được cái thân tứ
đại đang đứng đây đều nhờ vào sức
cam chịu mang nặng đẻ đau của
đấng sanh thành .
Bào thai 9 tháng cưu mang ,người
mẹ phải chịu nhiều
khốn khổ ,hạn chế
rất nhiều trong sự sống ,như ốm nghén
,ói mữa ,đau đớn ,ăn uống cũng rất
nhiều khắt khe ,người đi sanh đẻ phải chịu
biết bao gian nan ,thập tử nhất
sanh ,huyết đổ từ thân mẫu
,vậy mà khi sanh ra nổi lo của mẫu
là con có toàn vẹn ko?chỉ lo tánh mạng cho con còn thân mình coi
như không rồi.
Vậy đang trong vai trò người con phải làm gì để báo hiếu ,trong cuộc
sống ngoài lo bươi trãi lo
cho sự sống mình ,đôi khi sự báo hiếu này cũng đừng
quên ,nghỉ đến công ơn phụ mẫu không phải
là vật chất hay của cải
là quan trọng mà là tấm lòng hiếu của người
con đối với cha mẹ .
Có nhiều người cầm món quà cho cha mẹ
như chỉ làm
cho tròn bổn phận làm con ,nhưng không
nghỉ người mẹ và người
cha mong mỏi ở người con là tình thân mẫu tử
.
Những người còn cha còn mẹ ,sống trong hiện
thực ,vì cuộc sống ,vì sự
nghiệp rối mù quên bẳng đi đấng sanh thành ,thậm
chí qua lời ăn tiếng nói vô tình cũng làm cho người mẹ rơi dòng nước
mắt .
Báo hiếu phụ mẫu ngoài vật
chất ra còn về tinh thần ,biết khuyên ,biết
dẫn phụ mẫu viếng
chùa hay viếng nơi dạy đạo lý ,và ngay bản
thân biết làm thiện ,làm việc đạo để
báo đáp ,khi trong một
gia đình từ trên xuống đều hiểu
,biết làm thiện ,biết đạo
lý thì gia đình đó sống nề nếp an vui ,rất
hòa thuận nhau ,thì còn
gì bằng đúng không?
Khi cha mẹ còn hiện tại không làm tròn chữ
hiếu ,không trân trọng ,đến lúc cha mẹ
khuất bóng mình tỏ ra báo hiếu ,cúng gà ,cúng đủ thứ chẳng
khác gì làm màu mè cho thiên hạ
xem thôi .
Có câu :công cha như núi THÁI SƠN
Nghĩa mẹ nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo
con
Cũng có câu:Mẹ thương con biển hồ lai láng
Con nuôi mẹ tính tháng
tính ngày
Công lao cha mẹ lớn lao vô tận ,công sanh công dưỡng ngày ngày không sao kể xiết ,nhưng người
con nhiều người lại nghỉ
bổn phận cha mẹ nuôi con đó là bình thường ,mà khi có gia đình lo cho gia đình quên mất tình thân dưỡng dục ,người
nam cũng vậy ,người nữ cũng vậy
,những ngày LỄ VU LAN nơi nào cũng
nhắc sự báo hiếu ,ai còn cha mẹ
hãy để TÂM cầu an cha mẹ ,khi làm cha mẹ sẽ biết
nổi đau của cha mẹ mình ,khi còn hiện
tại mình không trân trọng tình thân .
Khi không còn mình mới thấy quý
Mỗi mùa VU LAN ,thật hạnh phúc cho những
ai còn cha còn mẹ ,được cài trên áo đóa hoa hồng ,thương ai không còn cha
mẹ đeo trên ngực đóa hồng màu trắng
.
Nhớ khi còn cha mẹ ,mỗi khi làm gì sai ,bị
cha mẹ mắng ,mình làm con hờn dỗi ,cải
lại ,buồn tủi ,thậm
chí hủy đi sự sống .
Làm đau lòng mẹ ,làm đau
đấng sanh thành ,đến khi cha mẹ không còn ,thấm thía chia ly tử biệt ,mỗi
khi bị người ngoài mắng chửi ,ôi! thật
đau lòng .
Những ai không còn cha
hay không còn mẹ hãy để TÂM những lễ
VU LAN ghi danh cầu siêu
cho cha mẹ .
Hãy để tâm tư trôi
tưởng niệm những tội
lỗi của mình khi còn cha mẹ để sám hối
,hãy làm những đều thiện ,BÁO HIẾU
phụ mẫu trong tháng 7 mỗi năm .
Đaọ làm cha mẹ
Có câu: cha mẹ là phật là thánh trong lòng các con ,từ cái đói no hay ấm lạnh
đều do cha mẹ cho con ,khi làm bậc cha mẹ thì mình là một tấm gương soi sáng
trên từng bước trong cuộc đời .
Tấm gương đó phản chiếu rất quan trọng ,nếu như bậc làm cha làm mẹ chỉ rượu chè
,trai gái ,bê tha ,thì ảnh hưởng rất lớn cho thế hệ sau ,về mặt kinh tế gia
đình ,về mặt đạo đức giáo dục không vuông tròn ,còn để lại tiếng xấu muôn đời
trong thế hệ con cháu .
Người cha và người mẹ không vun đắm đạo đức ,không làm tròn bổn phận vai trò
của mình đây chính là nhân ,đời con bị ảnh hưởng nhân đó mà sanh quả ,đây là
đều đáng tiếc .
Trong đạo lý làm người bao quát cả đạo làm con làm cha làm mẹ làm anh làm chị
v…v….một dây kết nối cho đến xã hội ,và đồng loại với nhau ,nếu cha mẹ sống có
đạo đức sẽ giáo dục được con cái có đạo đức ,cha mẹ không có đạo đức sẽ giáo
dục con không có đạo đức ,dẫu cho cha mẹ có để lại cho con tiền muôn bạc vạn
nhưng một khi nền đạo đức trong gia đình không trọn vẹn thì ảnh hưởng về tâm lý
.
Ví dụ: cha mẹ có đạo ,người con không có đạo thì không hiểu cha mẹ nên gây
phiền não .
Hoặc người con có đạo cha mẹ không có đạo thì cha mẹ sẽ làm khổ người con .
Trong một gia đình người biết đạo lý ,người không thấu đạo lý sẽ làm rối trong
gia đình ,người này làm khổ người kia ,
Vì vậy khi làm bậc cha bậc mẹ là tấm gương ,phải là tấm gương trong sáng phản
chiếu cho thế hệ sau trên nền đạo đức ,cho nên đạo PHẬT ,các đạo đều giảng giải
khuyên mình phải biết tu ,trong hiện tại
Phật Thánh Tiên cũng từ trong người phàm tu mà vào bậc thánh ,cho nên ngay hiện
tại là bậc cha ,bậc làm mẹ phải biết tu để làm thánh làm PHẬT ngay trong lòng của
các con trước .
Và làm hết khả năng làm người cha có trách nhiệm ,người mẹ có trách nhiệm ,đừng
đòi hỏi người con vượt ngoài khả năng mà nó không thể làm nổi .
Thông cảm hiểu được lòng của con như đang hiểu chính bản thân mình ,người mẹ
chính là vị bồ tát sống ,biết hy sinh ,vì người con mà làm tất cả không than
van .
Muốn làm PHẬT VÀ BỒ TÁT thì bậc cha mẹ chính là cơ hội tập làm BỒ TÁT ,làm PHẬT
để con tôn thờ kính yêu ,trong phạm vi gia đình rồi từ từ làm PHẬT làm bồ tát
,làm THÁNH của xã hội của thế gian.
Đạo lý đồng loại
Đạo lý đồng loại là đạo lý chung nghĩa là tình vợ chồng ,bạn bè ,con người với
con người với nhau ,khi đã làm một con người với nhau ngoài trên vai trò đạo
đức .
Còn tình còn nghĩa đối nhân xử thế ,có câu: lời nói không mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
Là con người với nhau ,hiểu nhau nhờ vào tiếng nói ,đã là con người cho nên
biết buồn ,biết vui ,biết suy nghỉ ,ngoại trừ người đó tham ăn ,tham ngủ ,tham
chơi ,bỏ bê không cần sự đời thì không có đạo đức nữa ,không còn nghe ai nói .
Nên có những hạng người ăn nói bốp chát ,bất lịch sự ,Người biết cách ăn nói là
người dễ thành công trên đường sự nghiệp ,người có học ,biết khéo ăn nói dễ thu
phục lòng người .
Về mặt đạo đức nếu như một xã hội con người với con người mà đồng loạt biết đạo
đức thì xã hội không loạn ,không trộm cướp .
Muốn cho xã hội không trộm cướp thì từng trong gia đình ,trong phạm vi từng cá
nhân biết truyền nhau về đạo đức ,về đạo lý làm người ,thì xã hội trở nên thanh
bình và an lạc trong hiện tại
__________________
Đôi mắt thần kỳ .
Khi mình còn nhỏ ,từng bước chân chập chững ,bao giờ cũng có ánh mắt theo dõi
của cha hoặc của mẹ ,mỗi khi mình đi được một bước thì cha mẹ vỗ tay khen giỏi
,mỗi khi mình há miệng ăn một miếng cơm hay miếng cháo ,cha mẹ cũng vui cười
khen giỏi .
Khi mình đã biết vào trường để học ,viết chữ đầu tiên được điểm 10 ,người ban
thưởng cũng là cha mẹ ,lúc mình té ngã người chạy đến nâng đỡ cũng là cha mẹ
,khi buồn khi vui cha mẹ không rời đôi mắt theo dõi quả là đôi mắt của cha mẹ
là đôi mắt thần kỳ theo từng bước con đi .
Lúc con ngủ cho đến đắp ấm cho con ,lúc bịnh chạy than thuốc ,sự sống của con
chính do cha mẹ tạo .
Khi còn cha còn mẹ nhiều người lại không trân trọng ,bản tánh ham chơi đua đòi
lêu lỏng ,tụ tập đàm đúm không lo học hành ,mắng chửi phụ mẫu song thân ,lời
răng dạy chẳng hề lọt qua tai ,phá làng phá xóm phá cả tiền tài của cha mẹ
,thật là bất hiếu .
Khi cha mẹ mất những ai biết lo học ,biết báo hiếu song thân ,biết vun bồi đạo
đức thì người đó sống an nhàn thanh thản ,của cải giàu sang ,phước lại cộng
phước vô cùng tận .
Ngược lại những người bất hiếu ,không biết vun bồi ,thì sau khi cha mẹ mất thì
của cải cũng tan tành .
Nếu như cha mẹ không có của cải để lại cho đời sau ,nhưng thế hệ sau biết tu
vun bồi đạo hạnh thì bản thân cũng giảm đi những thiếu thốn .
Cho nên người con làm nên sự nghiệp cũng có phần đóng góp của cha mẹ ,người cha
người mẹ phải biết động viên người con trên từng bước trong cuộc sống .
TRong cuộc sống càng lúc càng khó khăn ,thì cha mẹ là niềm an ủi ,hãy sống vun
đắp cho cuộc sống được an vui đừng đem đau khổ ,phủ xuống làm buồn phiền não
cho nhau đó là mình đang tu rồi
Cư sĩ DIỆU ĐỊNH phát tâm thuyết
ĐẠOnhiều đạo như vậy mà hôm nay cô chỉ nói một chữ đạo,vì đạo là nguồngốc
sanh khởi,thiện ác,đạo nào thÌ có quy luật của đạođó.
Khi sanh ra trên vai của mỗi chúng sanh đã mang một trách nhiệm của đạo mình
rồi,phận làm ông bà phải làm cho đúng vai trò đạo làm ông bà, đạo làm cha mẹ
phải có một trách nhiệm đúng đạo làm cha mẹ, đạo làm anh hoặc làm em cũng phải
có quy luật đúng đạo,đây chỉ nói lên đạo nghĩa trách nhiệm của từng vai trò đạo
lý,biết tôn ty trên dưới, biết tình biết nghĩa với nhau.
Trước làm người thì biết đạo nghĩa với người thân trong gia đình,sau biết đạo
nghĩa với xã hội ,với hết thảy chúng sanh.
Nhiều người đã cất công đi tìm những đạo lý cao siêu nhưng đạo lý trước mắt lại
không thấy,đạo làm người:
HIẾÚ:Hiếu nghĩa vi tiên= Làm người việc đầu tiên phải biết đáp lễ công sanh
dưỡng dục của đấng sanh thành ,hiếu với người đã có công nuôi dưỡng,sự lớn lên
và được nuôi dạy dỗ đều do công sức của bậc sanh thành dưỡng dục.
Xác thân này,máu huyết này do cha mẹ đã sanh,mình không có quyền hủy hoại,không
vì một lý do không đáng mà hủy hoại, ngày xưa người mà có đạo hạnh ai mà cạo
đầu cũng xem là bất hiếu.
Người tu đạo sỉ cũng không được cạo đầu,đây là muốn giữ gìn công đức sanh thành
của cha mẹ,về sau vì có nhiều nguyên nhân,vì phương tiện mới có chuyện cạo đầu
hoặc cắt tóc,
Nghĩa ;là biết yêu thương đồng loại ,biết đùm bọc lẫn nhau,tình thâm huyết
nhục,không vì lý do nào chia lìa cắt đoạn,người xưa luôn giữ được chữ nghĩa mà
kết bạn,như thâm tình đến chết mà không phai lợt.
Trung:là trung thành,trong sáng thân tâm ngay thẳng,ngày xưa tôi trung với
vua,vợ trung với chồng,trò trung với thầy,sự trung với nhau không hề có sự phản
nghịch bất đạo,như ngài QUAN CÔNG, trung với LƯU BỊ.Nếu không vì một lý do nào
khác người thà chết chứ không nghịch lại .
Lễ :sự đối nhân xử thế,dùng lễ để đối nhau vợ chồng ,anh em,ông bà ,sự phân
biêt vai vế đối lễ với nhau đây gọi là lễ nghĩa.
Trọng đạo làm người có đủ những sự yêu cầu đó làm tròn thì đã là qua một lớp
tiên,gọi là nhơn,đã đi qua lớp cây cỏ ,qua thú qua làm người,là qua 1000 năm tu
luyện sàng lọc tâm tánh để làm người rồi mới sàng lọc qua lớp người mới làm
tiên
Làm tiên hưởng thụ hết phước rồi quay lại làm người.Vậy muốn không quay lại
phải tu và bỏ luôn sự ham muốn những trần tục hưởng lạc để đi vào sự vắng lặng,
cho đến chân như niết bàn.
Như vậy muốn thành phật đạo phải đi qua hết các thứ lớp đó như mình phải vượt
đèo để đi lên núi,nhiều người đã bỏ quên mất cái lớp thấp này,mà chính họ
thường lập lại cái lớp thấp nhất luôn để tâm cứ quanh quẩn không sao ra khỏi để
vượt lên , nên cô nhắc nhở muốn leo núi, muốn đạt quả vị cao phải trãi đi các
thứ lớp thấp nhuần nhuyễn để đạt lên quả vị cao đừng cho mình ở quả vị cao mà
lại lập đi lập lại quả vị thấp mà ko hay biết
__________________
Đạo loài thú ,loài thú nó chỉ có đạo của thâm tình tức trong gia đình, đồng loại với nhau chúng cắn xé và giết bất kể những con thú khác loại,chúng tranh dành ăn uống, lãnh thổ ,quyền cai trị thống lãnh độc quyền ,đôi khi chúng cũng cắn giết cả đồng loại,nói chung bọn chúng chỉ vì bản thân .
Nếu như con người chịu quan sát mình và thú đâu có gì
khác biệt ,cũng đánh lộn, cũng tranh dành cướp đoạt, cũng xâu xé,kẻ mạnh luôn lấn áp kẻ yếu,khi quán sát kỷ nào mình có khác gì, muốn tấn lên khác biệt con người phải tu luyện để tâm không còn giống con nữa mà tiến thành người, biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau,đó là đạo lý muôn đời của chư phật và bồ tát
- CÓ BAO NHIÊU ĐẠO ?
Đạo làm thú, đạo làm người,đạo thần,đạo thánh,đạo tiên,đạo phật,dù chia như vậy như đã gọi là đạo lý làm người làm tiên làm phật,đều đi qua một thứ lớp,từ thấp lên cao cứ tu tấn tới, khi ta mệt và tạm dừng
nghỉ xong tiếp tục đi lên đừng ngoái lại những gì mà mình cất công buông bỏ.
Tùy theo thứ lớp mà tu tập tiến trình ta hiện là người đang học làm bồ tát, hiện tập làm phật và chúng ta làm những gì chư vị bồ tát ,chư phật đã làm,không phải vì quả vị hay vì nguyên nhân nào ,mà vì đó là việc ta nên hành ,nên làm đó là hữu ích ngay trước mắt,đường của ta ta cứ đi, đi theo một chân lý giải thoát thanh tâm,không gì ngăn cản.
-Khi ta đánh nhau,chửi
nhau,tranh dành cướp nhau
là ta đang là ở trong lớp thú,khi ta biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau biết nhún nhường nhau đây là lớp tiên cỏi trời ,khi tâm từ
bi hơn giúp đỡ mọi người không cần biết người đó là ai,không họ hàng thân thích lúc này là tâm bồ
tát,khi thấu đáo hết mọi sự đời trí tuệ bao la quay về yên nghỉ lúc này đây chính là tâm phật,tùy theo cách tu mà tấn tới đắc quả chân như niết bàn
ĐẠO LÝ
LÀM CON
Kính thưa các quý phật
tử cùng các thành viên
NHÂN DỊP LỄ VU LAN ,là mùa báo hiếu phụ mẫu
.
Bản thân mình hay bất cứ ai ,trên toàn vũ trụ đều
có cha sanh mẹ đẻ ,đều có ông bà ,dù cho hiện nay các vị
đang ở vai trò nào ,đang
là vai trò bậc cha mẹ ,hay ông bà cũng phải để lại
tấm gương cho đời sau ,ngay hiện tại mình kính hiếu
song thân phụ mẫu thì đời con kế
tiếp cũng phải biết kính hiếu
với mình .
Trước tiên tôi xin nói đến vai trò người con ,dù là nam hay nữ khi được cái thân tứ
đại đang đứng đây đều nhờ vào sức
cam chịu mang nặng đẻ đau của
đấng sanh thành .
Bào thai 9 tháng cưu mang ,người
mẹ phải chịu nhiều
khốn khổ ,hạn chế
rất nhiều trong sự sống ,như ốm nghén
,ói mữa ,đau đớn ,ăn uống cũng rất
nhiều khắt khe ,người đi sanh đẻ phải chịu
biết bao gian nan ,thập tử nhất
sanh ,huyết đổ từ thân mẫu
,vậy mà khi sanh ra nổi lo của mẫu
là con có toàn vẹn ko?chỉ lo tánh mạng cho con còn thân mình coi
như không rồi.
Vậy đang trong vai trò người con phải làm gì để báo hiếu ,trong cuộc
sống ngoài lo bươi trãi lo
cho sự sống mình ,đôi khi sự báo hiếu này cũng đừng
quên ,nghỉ đến công ơn phụ mẫu không phải
là vật chất hay của cải
là quan trọng mà là tấm lòng hiếu của người
con đối với cha mẹ .
Có nhiều người cầm món quà cho cha mẹ
như chỉ làm
cho tròn bổn phận làm con ,nhưng không
nghỉ người mẹ và người
cha mong mỏi ở người con là tình thân mẫu tử
.
Những người còn cha còn mẹ ,sống trong hiện
thực ,vì cuộc sống ,vì sự
nghiệp rối mù quên bẳng đi đấng sanh thành ,thậm
chí qua lời ăn tiếng nói vô tình cũng làm cho người mẹ rơi dòng nước
mắt .
Báo hiếu phụ mẫu ngoài vật
chất ra còn về tinh thần ,biết khuyên ,biết
dẫn phụ mẫu viếng
chùa hay viếng nơi dạy đạo lý ,và ngay bản
thân biết làm thiện ,làm việc đạo để
báo đáp ,khi trong một
gia đình từ trên xuống đều hiểu
,biết làm thiện ,biết đạo
lý thì gia đình đó sống nề nếp an vui ,rất
hòa thuận nhau ,thì còn
gì bằng đúng không?
Khi cha mẹ còn hiện tại không làm tròn chữ
hiếu ,không trân trọng ,đến lúc cha mẹ
khuất bóng mình tỏ ra báo hiếu ,cúng gà ,cúng đủ thứ chẳng
khác gì làm màu mè cho thiên hạ
xem thôi .
Có câu :công cha như núi THÁI SƠN
Nghĩa mẹ nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo
con
Cũng có câu:Mẹ thương con biển hồ lai láng
Con nuôi mẹ tính tháng
tính ngày
Công lao cha mẹ lớn lao vô tận ,công sanh công dưỡng ngày ngày không sao kể xiết ,nhưng người
con nhiều người lại nghỉ
bổn phận cha mẹ nuôi con đó là bình thường ,mà khi có gia đình lo cho gia đình quên mất tình thân dưỡng dục ,người
nam cũng vậy ,người nữ cũng vậy
,những ngày LỄ VU LAN nơi nào cũng
nhắc sự báo hiếu ,ai còn cha mẹ
hãy để TÂM cầu an cha mẹ ,khi làm cha mẹ sẽ biết
nổi đau của cha mẹ mình ,khi còn hiện
tại mình không trân trọng tình thân .
Khi không còn mình mới thấy quý
Mỗi mùa VU LAN ,thật hạnh phúc cho những
ai còn cha còn mẹ ,được cài trên áo đóa hoa hồng ,thương ai không còn cha
mẹ đeo trên ngực đóa hồng màu trắng
.
Nhớ khi còn cha mẹ ,mỗi khi làm gì sai ,bị
cha mẹ mắng ,mình làm con hờn dỗi ,cải
lại ,buồn tủi ,thậm
chí hủy đi sự sống .
Làm đau lòng mẹ ,làm đau
đấng sanh thành ,đến khi cha mẹ không còn ,thấm thía chia ly tử biệt ,mỗi
khi bị người ngoài mắng chửi ,ôi! thật
đau lòng .
Những ai không còn cha
hay không còn mẹ hãy để TÂM những lễ
VU LAN ghi danh cầu siêu
cho cha mẹ .
Hãy để tâm tư trôi
tưởng niệm những tội
lỗi của mình khi còn cha mẹ để sám hối
,hãy làm những đều thiện ,BÁO HIẾU
phụ mẫu trong tháng 7 mỗi năm .
Đaọ làm cha mẹ
Có câu: cha mẹ là phật là thánh trong lòng các con ,từ cái đói no hay ấm lạnh
đều do cha mẹ cho con ,khi làm bậc cha mẹ thì mình là một tấm gương soi sáng
trên từng bước trong cuộc đời .
Tấm gương đó phản chiếu rất quan trọng ,nếu như bậc làm cha làm mẹ chỉ rượu chè
,trai gái ,bê tha ,thì ảnh hưởng rất lớn cho thế hệ sau ,về mặt kinh tế gia
đình ,về mặt đạo đức giáo dục không vuông tròn ,còn để lại tiếng xấu muôn đời
trong thế hệ con cháu .
Người cha và người mẹ không vun đắm đạo đức ,không làm tròn bổn phận vai trò
của mình đây chính là nhân ,đời con bị ảnh hưởng nhân đó mà sanh quả ,đây là
đều đáng tiếc .
Trong đạo lý làm người bao quát cả đạo làm con làm cha làm mẹ làm anh làm chị
v…v….một dây kết nối cho đến xã hội ,và đồng loại với nhau ,nếu cha mẹ sống có
đạo đức sẽ giáo dục được con cái có đạo đức ,cha mẹ không có đạo đức sẽ giáo
dục con không có đạo đức ,dẫu cho cha mẹ có để lại cho con tiền muôn bạc vạn
nhưng một khi nền đạo đức trong gia đình không trọn vẹn thì ảnh hưởng về tâm lý
.
Ví dụ: cha mẹ có đạo ,người con không có đạo thì không hiểu cha mẹ nên gây
phiền não .
Hoặc người con có đạo cha mẹ không có đạo thì cha mẹ sẽ làm khổ người con .
Trong một gia đình người biết đạo lý ,người không thấu đạo lý sẽ làm rối trong
gia đình ,người này làm khổ người kia ,
Vì vậy khi làm bậc cha bậc mẹ là tấm gương ,phải là tấm gương trong sáng phản
chiếu cho thế hệ sau trên nền đạo đức ,cho nên đạo PHẬT ,các đạo đều giảng giải
khuyên mình phải biết tu ,trong hiện tại
Phật Thánh Tiên cũng từ trong người phàm tu mà vào bậc thánh ,cho nên ngay hiện
tại là bậc cha ,bậc làm mẹ phải biết tu để làm thánh làm PHẬT ngay trong lòng của
các con trước .
Và làm hết khả năng làm người cha có trách nhiệm ,người mẹ có trách nhiệm ,đừng
đòi hỏi người con vượt ngoài khả năng mà nó không thể làm nổi .
Thông cảm hiểu được lòng của con như đang hiểu chính bản thân mình ,người mẹ
chính là vị bồ tát sống ,biết hy sinh ,vì người con mà làm tất cả không than
van .
Muốn làm PHẬT VÀ BỒ TÁT thì bậc cha mẹ chính là cơ hội tập làm BỒ TÁT ,làm PHẬT
để con tôn thờ kính yêu ,trong phạm vi gia đình rồi từ từ làm PHẬT làm bồ tát
,làm THÁNH của xã hội của thế gian.
Đạo lý đồng loại
Đạo lý đồng loại là đạo lý chung nghĩa là tình vợ chồng ,bạn bè ,con người với
con người với nhau ,khi đã làm một con người với nhau ngoài trên vai trò đạo
đức .
Còn tình còn nghĩa đối nhân xử thế ,có câu: lời nói không mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
Là con người với nhau ,hiểu nhau nhờ vào tiếng nói ,đã là con người cho nên
biết buồn ,biết vui ,biết suy nghỉ ,ngoại trừ người đó tham ăn ,tham ngủ ,tham
chơi ,bỏ bê không cần sự đời thì không có đạo đức nữa ,không còn nghe ai nói .
Nên có những hạng người ăn nói bốp chát ,bất lịch sự ,Người biết cách ăn nói là
người dễ thành công trên đường sự nghiệp ,người có học ,biết khéo ăn nói dễ thu
phục lòng người .
Về mặt đạo đức nếu như một xã hội con người với con người mà đồng loạt biết đạo
đức thì xã hội không loạn ,không trộm cướp .
Muốn cho xã hội không trộm cướp thì từng trong gia đình ,trong phạm vi từng cá
nhân biết truyền nhau về đạo đức ,về đạo lý làm người ,thì xã hội trở nên thanh
bình và an lạc trong hiện tại
__________________
Đôi mắt thần kỳ .
Khi mình còn nhỏ ,từng bước chân chập chững ,bao giờ cũng có ánh mắt theo dõi
của cha hoặc của mẹ ,mỗi khi mình đi được một bước thì cha mẹ vỗ tay khen giỏi
,mỗi khi mình há miệng ăn một miếng cơm hay miếng cháo ,cha mẹ cũng vui cười
khen giỏi .
Khi mình đã biết vào trường để học ,viết chữ đầu tiên được điểm 10 ,người ban
thưởng cũng là cha mẹ ,lúc mình té ngã người chạy đến nâng đỡ cũng là cha mẹ
,khi buồn khi vui cha mẹ không rời đôi mắt theo dõi quả là đôi mắt của cha mẹ
là đôi mắt thần kỳ theo từng bước con đi .
Lúc con ngủ cho đến đắp ấm cho con ,lúc bịnh chạy than thuốc ,sự sống của con
chính do cha mẹ tạo .
Khi còn cha còn mẹ nhiều người lại không trân trọng ,bản tánh ham chơi đua đòi
lêu lỏng ,tụ tập đàm đúm không lo học hành ,mắng chửi phụ mẫu song thân ,lời
răng dạy chẳng hề lọt qua tai ,phá làng phá xóm phá cả tiền tài của cha mẹ
,thật là bất hiếu .
Khi cha mẹ mất những ai biết lo học ,biết báo hiếu song thân ,biết vun bồi đạo
đức thì người đó sống an nhàn thanh thản ,của cải giàu sang ,phước lại cộng
phước vô cùng tận .
Ngược lại những người bất hiếu ,không biết vun bồi ,thì sau khi cha mẹ mất thì
của cải cũng tan tành .
Nếu như cha mẹ không có của cải để lại cho đời sau ,nhưng thế hệ sau biết tu
vun bồi đạo hạnh thì bản thân cũng giảm đi những thiếu thốn .
Cho nên người con làm nên sự nghiệp cũng có phần đóng góp của cha mẹ ,người cha
người mẹ phải biết động viên người con trên từng bước trong cuộc sống .
TRong cuộc sống càng lúc càng khó khăn ,thì cha mẹ là niềm an ủi ,hãy sống vun
đắp cho cuộc sống được an vui đừng đem đau khổ ,phủ xuống làm buồn phiền não
cho nhau đó là mình đang tu rồi
Cư sĩ DIỆU ĐỊNH phát tâm thuyết
Được sửa bởi minh đài ngày 15/11/12, 08:47 am; sửa lần 1.
minh đài- Mod
- Tổng số bài gửi : 69
- + Điểm Đạo Hạnh : 6
Join date : 06/11/2012
Similar topics
» PHÁP BẢO NGƯỜI TU
» Chia sẽ người tu tại gia
» HÀNH HƯƠNG ẤN ĐỘ PHI LỢI NHUẬN CHO MỌI NGƯỜI
» HÀNH HƯƠNG ẤN ĐỘ PHI LỢI NHUẬN CHO MỌI NGƯỜI
» MƯỜI TÂM MA CỦA NGƯỜI NGỒI THIỀN
» Chia sẽ người tu tại gia
» HÀNH HƯƠNG ẤN ĐỘ PHI LỢI NHUẬN CHO MỌI NGƯỜI
» HÀNH HƯƠNG ẤN ĐỘ PHI LỢI NHUẬN CHO MỌI NGƯỜI
» MƯỜI TÂM MA CỦA NGƯỜI NGỒI THIỀN
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|