PHÁP BẢO NGƯỜI TU
Trang 1 trong tổng số 1 trang
PHÁP BẢO NGƯỜI TU
Ý NGHĨA PHÁP KHÍ CỦA CHÂN TU
Ý NGHĨA THẮP NHANG
Nhang vừa đốt ,mùi thơm của hương trầm nhang bay
là đã nghe lòng thanh thản ,những ngày rằm ,các chùa và nơi thờ cúng
luôn tỏa hương suốt ngày .
Những buổi tụng công phu ,hoặc đám ma ,chay đàn ,những ngày tết
…v..v…không hề vắng mặt những nén hương lòng ,hương khói nhang là liên
kết giữa con người và những đấng vô hình .
Những lời khấn mong cầu theo hương khói bay tỏa khắp mười phương
,trong không gian ,ai cũng muốn sự mong cầu ,hay lời khấn nguyện sẽ được
bề trên hoặc đấng vô hình nghe và chấp nhận với tấm lòng thanh cao tinh
kiết ,nơi nào có hương nhang nơi đó đang dậy lên sự linh thiêng .
Ngoài ra nhang còn có một ý nghĩa trong đạo lý LÀM NGƯỜI mà không ai
biết ,khi nhang còn cháy là hơi nóng trong con người vẫn còn ,ngọn lửa
đó cháy bốc khói đó là sự hao mòn theo năm tháng ,theo thời gian ,sự bắt
đầu đốt là sanh ra sự sống ,và theo thời gian con người cũng tàn lụi
dần ,khi nén hương tàn cũng là chấm dứt sự sống ,một nén nhang là giới
hạn của sự sống của con người ,một khi đốm nhang tắt giống như hơi khói
không còn hơi thở .
Xác thân tứ đại của con người tan rã những tro tàn nhang ,nhìn vào lư
hương mình thấy gì toàn là tro đó là xác nhang để lại ,tăm nhang chín là
TÂM ,.
Tâm con người vững chắc hay mềm yếu ,cứng cỏi hay gẩy đều nằm trong ý
nghĩa của tăm nhang .chỉ còn TÂM làm hành trang cho mình trong lúc lâm
chung mà thôi .
Vì vậy trong hương khói của vô hình là những tư tưởng ,những ý nghĩa
,của con người lan tỏa ,giả dối ,thành thực ,tham cầu ,ảo vọng …đều từ
TÂM khấn theo làn gió bay tỏa khắp trần gian .
Khi mình cầm nén nhang với tất lòng thành đừng cắm nhang như cho là
hình thức ,trong ý nghĩa thắp nhang nói lên tất cả tính cách ,đạo hạnh
của một con người ,một đạo hạnh của bậc chân tu
Nhang là làm từ hương liệu bột trầm hương từ
thân cây có xạ hương xay trộn nhào với keo bột ,rồi xe từng cọng nhang
,phơi khô đốt ,từ ngày xưa nghi lễ PHẬT pháp đàn đã dùng hương thơm để
xông .
Ý NGHĨA đốt nhang .
Một PHẬT tử hay một người thắp nhang chỉ cần đốt nhang và lạy ,mình
nhìn là biết người đó có thành kính hay không .hoặc cách tu tin tấn hay
không .
Thói quen có người cầm cả hai tay cung kỉnh dâng hương ,có người chấp
tay kẹp hương vào giữa ,trước bàn PHẬT hay TAM BẢO ,mình quỳ và dâng
hương ,khi hai tay dâng hương là mọi ý khấn nguyện đã đặt mọi niềm tin
và nén hương lòng ,người tại gia những ngày thường chỉ nên thắp 1 nén
hương (1 cây nhang)nghĩa là nhất TÂM chí nguyện .
Người thờ TAM BẢO thắp 3 nén hương(3 cây nhang) nghĩa là chí nguyện
TAM BẢO CÚNG NGOÀI TRỜI TỪ 5-đến 7 NÉN,nghĩa là tỏa rộng khắp bốn phương
8 hướng ,vì hương nhang có ý nghĩa sâu rộng của sự tu nên người cầm
nhang thắp lên rất là quan trọng không phải là chuyện đùa trong việc tu
của mình .
Tiếp theo sẽ là bài Ý NGHĨA gõ chuông
Mỗi khi đi ngoài đường hay đi ngang nơi nào đó, xa xa chợt vang lên
tiếng cốc …cốc….cốc hòa cùng tiếng tụng kinh nhã nhặt ,tôi không khỏi
chạnh lòng ,sao mà êm ả thanh cao tinh kiết .
Những giây phút đó tôi thấy không có ô nhiễm của bụi trần ,không có sự
sầu đau ,không có phiền não ,và nơi đó biết bao những tấm lòng từ bi và
hỷ xã .
Người đọc kinh trước TAM BẢO ,nhất là người dẫn chúng phải có mỏ ,mỗi
một câu kinh là một tiếng mỏ cốc cốc đều ,người đi theo tụng cũng phải
lắng nghe tiếng mỏ để đọc ,nếu như không có mỏ thì người đọc không đều .
Người đọc sau phải biết nối kinh không cho giáng đoạn ,người này tiếp
hơi cho người kia qua tiếng mỏ nhịp ,giống như nhịp đếm bước vậy
1,2….1,2,,…1,1…2,2….
Cách gỏ mỏ tùy theo kinh sám hay kinh văn ,vô kinh nhịp 1=1 tiếng
chuông một tiếng mỏ,nhịp 2=1 tiếng chuông hai tiếng mỏ ,nhipj3= 1 chuông
một tiếng mỏ ,nếu đi nhịp mỏ bát nhã phải gõ ba tràng hồi nhịp mới vào
khai kinh .
Tiếng chuông và tiếng mỏ biết gỏ đúng nhịp thì người đọc không hề biết
mệt mỏi và cùng nhau tụng hết kinh ,quả là rất lợi ích cho việc thanh
tịnh định TÂM .
Người ngoài không biết cho đây chỉ là phong tục hay tục lệ nghi thức
mà thôi nhưng đây lại là một phương tiện rất cao trong tịnh TÂM .
Ngày xưa người muốn định tâm cao thường nhịp nhẹ vào mặt bàn hay nhịp
nhẹ vào nơi nào phát ra âm thanh nhỏ ,đó chỉ là bản năng hay thói quen
khi cần suy nghỉ .
Mỏ cũng vậy gỏ vào đó là cộc mốc định TÂM cho mọi người nghe mà không
ngủ gục ,không bị mê khi tụng kinh quả là có ý nghĩa đúng ko ?
Tiếp theo cô sẽ nói đến ý nghĩa của lễ lạy
Ý NGHĨA THẮP NHANG
Nhang vừa đốt ,mùi thơm của hương trầm nhang bay
là đã nghe lòng thanh thản ,những ngày rằm ,các chùa và nơi thờ cúng
luôn tỏa hương suốt ngày .
Những buổi tụng công phu ,hoặc đám ma ,chay đàn ,những ngày tết
…v..v…không hề vắng mặt những nén hương lòng ,hương khói nhang là liên
kết giữa con người và những đấng vô hình .
Những lời khấn mong cầu theo hương khói bay tỏa khắp mười phương
,trong không gian ,ai cũng muốn sự mong cầu ,hay lời khấn nguyện sẽ được
bề trên hoặc đấng vô hình nghe và chấp nhận với tấm lòng thanh cao tinh
kiết ,nơi nào có hương nhang nơi đó đang dậy lên sự linh thiêng .
Ngoài ra nhang còn có một ý nghĩa trong đạo lý LÀM NGƯỜI mà không ai
biết ,khi nhang còn cháy là hơi nóng trong con người vẫn còn ,ngọn lửa
đó cháy bốc khói đó là sự hao mòn theo năm tháng ,theo thời gian ,sự bắt
đầu đốt là sanh ra sự sống ,và theo thời gian con người cũng tàn lụi
dần ,khi nén hương tàn cũng là chấm dứt sự sống ,một nén nhang là giới
hạn của sự sống của con người ,một khi đốm nhang tắt giống như hơi khói
không còn hơi thở .
Xác thân tứ đại của con người tan rã những tro tàn nhang ,nhìn vào lư
hương mình thấy gì toàn là tro đó là xác nhang để lại ,tăm nhang chín là
TÂM ,.
Tâm con người vững chắc hay mềm yếu ,cứng cỏi hay gẩy đều nằm trong ý
nghĩa của tăm nhang .chỉ còn TÂM làm hành trang cho mình trong lúc lâm
chung mà thôi .
Vì vậy trong hương khói của vô hình là những tư tưởng ,những ý nghĩa
,của con người lan tỏa ,giả dối ,thành thực ,tham cầu ,ảo vọng …đều từ
TÂM khấn theo làn gió bay tỏa khắp trần gian .
Khi mình cầm nén nhang với tất lòng thành đừng cắm nhang như cho là
hình thức ,trong ý nghĩa thắp nhang nói lên tất cả tính cách ,đạo hạnh
của một con người ,một đạo hạnh của bậc chân tu
Nhang là làm từ hương liệu bột trầm hương từ
thân cây có xạ hương xay trộn nhào với keo bột ,rồi xe từng cọng nhang
,phơi khô đốt ,từ ngày xưa nghi lễ PHẬT pháp đàn đã dùng hương thơm để
xông .
Ý NGHĨA đốt nhang .
Một PHẬT tử hay một người thắp nhang chỉ cần đốt nhang và lạy ,mình
nhìn là biết người đó có thành kính hay không .hoặc cách tu tin tấn hay
không .
Thói quen có người cầm cả hai tay cung kỉnh dâng hương ,có người chấp
tay kẹp hương vào giữa ,trước bàn PHẬT hay TAM BẢO ,mình quỳ và dâng
hương ,khi hai tay dâng hương là mọi ý khấn nguyện đã đặt mọi niềm tin
và nén hương lòng ,người tại gia những ngày thường chỉ nên thắp 1 nén
hương (1 cây nhang)nghĩa là nhất TÂM chí nguyện .
Người thờ TAM BẢO thắp 3 nén hương(3 cây nhang) nghĩa là chí nguyện
TAM BẢO CÚNG NGOÀI TRỜI TỪ 5-đến 7 NÉN,nghĩa là tỏa rộng khắp bốn phương
8 hướng ,vì hương nhang có ý nghĩa sâu rộng của sự tu nên người cầm
nhang thắp lên rất là quan trọng không phải là chuyện đùa trong việc tu
của mình .
Tiếp theo sẽ là bài Ý NGHĨA gõ chuông
Mỗi khi đi ngoài đường hay đi ngang nơi nào đó, xa xa chợt vang lên
tiếng cốc …cốc….cốc hòa cùng tiếng tụng kinh nhã nhặt ,tôi không khỏi
chạnh lòng ,sao mà êm ả thanh cao tinh kiết .
Những giây phút đó tôi thấy không có ô nhiễm của bụi trần ,không có sự
sầu đau ,không có phiền não ,và nơi đó biết bao những tấm lòng từ bi và
hỷ xã .
Người đọc kinh trước TAM BẢO ,nhất là người dẫn chúng phải có mỏ ,mỗi
một câu kinh là một tiếng mỏ cốc cốc đều ,người đi theo tụng cũng phải
lắng nghe tiếng mỏ để đọc ,nếu như không có mỏ thì người đọc không đều .
Người đọc sau phải biết nối kinh không cho giáng đoạn ,người này tiếp
hơi cho người kia qua tiếng mỏ nhịp ,giống như nhịp đếm bước vậy
1,2….1,2,,…1,1…2,2….
Cách gỏ mỏ tùy theo kinh sám hay kinh văn ,vô kinh nhịp 1=1 tiếng
chuông một tiếng mỏ,nhịp 2=1 tiếng chuông hai tiếng mỏ ,nhipj3= 1 chuông
một tiếng mỏ ,nếu đi nhịp mỏ bát nhã phải gõ ba tràng hồi nhịp mới vào
khai kinh .
Tiếng chuông và tiếng mỏ biết gỏ đúng nhịp thì người đọc không hề biết
mệt mỏi và cùng nhau tụng hết kinh ,quả là rất lợi ích cho việc thanh
tịnh định TÂM .
Người ngoài không biết cho đây chỉ là phong tục hay tục lệ nghi thức
mà thôi nhưng đây lại là một phương tiện rất cao trong tịnh TÂM .
Ngày xưa người muốn định tâm cao thường nhịp nhẹ vào mặt bàn hay nhịp
nhẹ vào nơi nào phát ra âm thanh nhỏ ,đó chỉ là bản năng hay thói quen
khi cần suy nghỉ .
Mỏ cũng vậy gỏ vào đó là cộc mốc định TÂM cho mọi người nghe mà không
ngủ gục ,không bị mê khi tụng kinh quả là có ý nghĩa đúng ko ?
Tiếp theo cô sẽ nói đến ý nghĩa của lễ lạy
minh đài- Mod
- Tổng số bài gửi : 69
- + Điểm Đạo Hạnh : 6
Join date : 06/11/2012
Re: PHÁP BẢO NGƯỜI TU
Những xâu chuổi tràng hạt của các phật tử đeo là có một ý nghĩa thật lớn
mà bao người đeo vô như một vật trang sức ,làm đẹp mà thôi ,vì vậy tôi
sẽ nói lên ý nghĩa của tràng hạt ,để các phật tử đồng hiểu ,và quý trọng
,.
Ngày xưa những vị tu ko có những chuổi hạt đa dạng như ngày nay ,mà
thong thả nhặt những hạt bồ đề ,từ cây bồ đề ,cây bồ đề lá giống cây da
của các đình các miễu nhưng đầu lá có đuôi dài hơn ,đồng thời những gân
lá khích hơn ,hạt bồ đề phải già ,đạt độ cứng của hạt ,khi nhặt về đem
phơi thật khô rồi xỏ xâu,có hai loại tràng ,một là 18 hạt ,hai là 108
hạt.
Loại 18 hạt là đại diện 18 vị la hán ,108 hạt đại diện 108 vị phật
,người phật tử đeo tràng hạt ko phải để phô trương ,ko phải khoe đẹp ,
ko phải để chơi mà đeo để nhắc nhở mình là một vị phật tử thôi ,tôi đau
lòng có những vị phật tử đeo tràng hạt ,khi bị nhập hay bị bệnh vô bà
thầy linh căn ,bà ta đã giật tràng hạt và nói .
-Đeo cái này để làm gì?cái này ko thể trừ tà được ,
Và người phật tử chỉ rơi dòng nước mắt và ấp úng nói .
-Đeo để chơi thôi .
Tôi run lên và muốn rơi nước mắt ,một vị phật tử ko hiểu được hạt
tràng được quý như đế châu ko?.Tôi đau lòng khi bệnh ,hay bị nhập đó các
chùa ,bật sư có đạo hạnh cũng đủ hóa độ siêu thoát, tại sao?phải bước
vô một bà linh căn sỉ nhục đạo tràng .
Nếu ko biết ý nghĩa của tràng hạt thì đừng đeo,mà tâm nhớ phật được rồi
Những tràng hạt đó các vị tu thường quý như hạt châu,vì sao ? một niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT,tay
lần hạt tràng như ta tưởng đến một vị phật, hoặc một tiếng niệm chú
,làm lòng thanh tịnh ,tâm bình lặng ,ngày xưa khi trục vong sư cũng hay
lấy chuổi đánh vong ,vì trong chuổi cũng có pháp lực của các chư phật
,khi các chư tăng đeo chuổi cũng hiện tướng của chư phật,người bình
thường đeo chuổi cũng hiện tướng hiền nhân/.
Nếu chuổi hạt đó được một vị tu có pháp lực ,đạo hạnh tin tấn ,nguyện
chú ,thì hạt chuổi sẽ có tác dụng thần thông bảo vệ người đeo chuổi
,nhưng kèm theo người đeo chuổi cũng phải tu, để chuổicó pháp lực hỗ trợ
,.nếu người đeo chuổi tạo tác thì hạt chuổi cũng khó gia trì .
Vì vậy người phật tử phải biết quý trọng hạt chuổi ,và luôn đeo trong
tay,hoặc biết tôn trọng hạt chuổi như vị phật bên mình ,khi mua chuổi
ta suy nghỉ trước xem hạt chuổi nào /ta thấy phù hợp ,các loại hạt chuổi
quý như mã não hoặc chuổi đeo lâu năm ko xuống màu ta nên chọn ,vì đeo
rồi ta ko thay đổi ,ngày nay những hạt chuổi đa hình đa dạng muôn sắc
,muôn màu ,nên các phật tử biết chọn lựa khi đeo rồi ta nên quý .
Những thần thông từ hạt tràng
Ngày xưa những bật tu pháp sư,cũng dùng hạt chuổi của chính mình tu
luyện mà làm phép ,khi người đi xa có hữu sự nguy nan ,hạt chuổi có thể
báo được cảnh nguy kịch,hạt chuổi đó càng lần lâu năm càng có thần thông
, đêm ngủ hạt chuổi lâu năm đó sẽ phát hào quang .
Có thể nói chuổi để trừ tà cũng đúng ,chuổi để thanh tịnh cũng đúng
,chuổi để định tâm,quang trọng ta phải biết chuổi hạt ứng dụng heo từng
hoàng cảnh đó mới là quý.
mà bao người đeo vô như một vật trang sức ,làm đẹp mà thôi ,vì vậy tôi
sẽ nói lên ý nghĩa của tràng hạt ,để các phật tử đồng hiểu ,và quý trọng
,.
Ngày xưa những vị tu ko có những chuổi hạt đa dạng như ngày nay ,mà
thong thả nhặt những hạt bồ đề ,từ cây bồ đề ,cây bồ đề lá giống cây da
của các đình các miễu nhưng đầu lá có đuôi dài hơn ,đồng thời những gân
lá khích hơn ,hạt bồ đề phải già ,đạt độ cứng của hạt ,khi nhặt về đem
phơi thật khô rồi xỏ xâu,có hai loại tràng ,một là 18 hạt ,hai là 108
hạt.
Loại 18 hạt là đại diện 18 vị la hán ,108 hạt đại diện 108 vị phật
,người phật tử đeo tràng hạt ko phải để phô trương ,ko phải khoe đẹp ,
ko phải để chơi mà đeo để nhắc nhở mình là một vị phật tử thôi ,tôi đau
lòng có những vị phật tử đeo tràng hạt ,khi bị nhập hay bị bệnh vô bà
thầy linh căn ,bà ta đã giật tràng hạt và nói .
-Đeo cái này để làm gì?cái này ko thể trừ tà được ,
Và người phật tử chỉ rơi dòng nước mắt và ấp úng nói .
-Đeo để chơi thôi .
Tôi run lên và muốn rơi nước mắt ,một vị phật tử ko hiểu được hạt
tràng được quý như đế châu ko?.Tôi đau lòng khi bệnh ,hay bị nhập đó các
chùa ,bật sư có đạo hạnh cũng đủ hóa độ siêu thoát, tại sao?phải bước
vô một bà linh căn sỉ nhục đạo tràng .
Nếu ko biết ý nghĩa của tràng hạt thì đừng đeo,mà tâm nhớ phật được rồi
Những tràng hạt đó các vị tu thường quý như hạt châu,vì sao ? một niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT,tay
lần hạt tràng như ta tưởng đến một vị phật, hoặc một tiếng niệm chú
,làm lòng thanh tịnh ,tâm bình lặng ,ngày xưa khi trục vong sư cũng hay
lấy chuổi đánh vong ,vì trong chuổi cũng có pháp lực của các chư phật
,khi các chư tăng đeo chuổi cũng hiện tướng của chư phật,người bình
thường đeo chuổi cũng hiện tướng hiền nhân/.
Nếu chuổi hạt đó được một vị tu có pháp lực ,đạo hạnh tin tấn ,nguyện
chú ,thì hạt chuổi sẽ có tác dụng thần thông bảo vệ người đeo chuổi
,nhưng kèm theo người đeo chuổi cũng phải tu, để chuổicó pháp lực hỗ trợ
,.nếu người đeo chuổi tạo tác thì hạt chuổi cũng khó gia trì .
Vì vậy người phật tử phải biết quý trọng hạt chuổi ,và luôn đeo trong
tay,hoặc biết tôn trọng hạt chuổi như vị phật bên mình ,khi mua chuổi
ta suy nghỉ trước xem hạt chuổi nào /ta thấy phù hợp ,các loại hạt chuổi
quý như mã não hoặc chuổi đeo lâu năm ko xuống màu ta nên chọn ,vì đeo
rồi ta ko thay đổi ,ngày nay những hạt chuổi đa hình đa dạng muôn sắc
,muôn màu ,nên các phật tử biết chọn lựa khi đeo rồi ta nên quý .
Những thần thông từ hạt tràng
Ngày xưa những bật tu pháp sư,cũng dùng hạt chuổi của chính mình tu
luyện mà làm phép ,khi người đi xa có hữu sự nguy nan ,hạt chuổi có thể
báo được cảnh nguy kịch,hạt chuổi đó càng lần lâu năm càng có thần thông
, đêm ngủ hạt chuổi lâu năm đó sẽ phát hào quang .
Có thể nói chuổi để trừ tà cũng đúng ,chuổi để thanh tịnh cũng đúng
,chuổi để định tâm,quang trọng ta phải biết chuổi hạt ứng dụng heo từng
hoàng cảnh đó mới là quý.
minh đài- Mod
- Tổng số bài gửi : 69
- + Điểm Đạo Hạnh : 6
Join date : 06/11/2012
Similar topics
» Thân tặng MP3 thuyết pháp cho những ai có duyên với phật pháp
» ĐẠO LÝ LÀM NGƯỜI
» Chia sẽ người tu tại gia
» Thân tặng MP3 thuyết pháp cho những ai có duyên với phật pháp
» Thân tặng MP3 thuyết pháp cho những ai có duyên với phật pháp
» ĐẠO LÝ LÀM NGƯỜI
» Chia sẽ người tu tại gia
» Thân tặng MP3 thuyết pháp cho những ai có duyên với phật pháp
» Thân tặng MP3 thuyết pháp cho những ai có duyên với phật pháp
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|